TẠI SAO CÁC DOANH NGHIỆP EU CHỌN MEKONG HERBALS LÀM ĐỐI TÁC?

logo
TẠI SAO CÁC DOANH NGHIỆP EU CHỌN MEKONG HERBALS LÀM ĐỐI TÁC?
18/11/2025 04:50 PM 190 Lượt xem

    TẠI SAO CÁC DOANH NGHIỆP EU CHỌN MEKONG HERBALS LÀM ĐỐI TÁC? 

    1. Nông sản Việt Nam vào EU: Khi bài toán chất lượng đã được giải 

    2. Mekong Herbals tự tin “vươn ra biển lớn”

    3. Thực hành ESG và CSR: Bài toán mới cho các nhà cung ứng Việt 

    4. Lời kết

    —------------------

    Kể từ cuối 2017, khi container thanh long tươi hữu cơ đầu tiên được thông quan vào EU cho đến nay, Mekong Herbals ngày càng có được sự tin cậy, hợp tác của nhiều đối tác, qua đó cho thấy năng lực của Mekong Herbals trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định khắt khe cùng những chuẩn mực mới mẻ của thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng này. 

    1. Nông sản Việt Nam vào EU: Khi bài toán chất lượng đã được giải

    Đầu tháng 10 vừa qua, Công ty cổ phần Mekong Herbals lần đầu tiên xuất khẩu thành công lô hàng gồm 10 trái cây sấy thăng hoa, gồm: sầu riêng, thanh long đỏ, dừa, dứa, long nhãn, vải, mãng cầu, chuối, mít và xoài vào thị trường Pháp, một trong những nơi nổi tiếng là có nền ẩm thực tinh tế, đặc biệt kỹ tính trong khâu lựa chọn nguyên liệu.

    Hình 1. Lô hàng 10 trái cây sấy thăng hoa của Mekong Herbals vào thị trường Pháp đầu tháng 10/2025 

    Bà Văn Thị Thủy, Giám Đốc Công ty cho biết: “Là doanh nghiệp có bề dày hoạt động hơn 15 năm, chúng tôi đã hợp tác với nhiều đối tác khác nhau trên khắp thế giới, thực sự thì các sản phẩm của Mekong Herbals cũng đã được xuất khẩu đến hơn 20 quốc gia. Tuy nhiên, với thị trường Châu Âu, chúng tôi được yêu cầu phải đáp ứng nghiêm ngặt các quy trình, các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng,... hơn hẳn những thị trường khác, cần phải có một thời gian chuẩn bị khá dài, nỗ lực rất nhiều mới có thể thông quan được lô hàng này để đến với nước Pháp”

    Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản trong 9 tháng đầu năm đạt con số 28,5 tỷ USD, tăng gần 17%, đáng chú ý việc xuất khẩu sang thị trường Châu Âu (EU) tăng tới 40,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là một kết quả đáng phấn khởi bởi từ lâu, Châu Âu được xem là một trong những thị trường khó tính vào bậc nhất với hàng loạt những quy chuẩn kiểm định vô cùng khắt khe. 

    Với xu hướng “tiêu dùng xanh” đang phổ biến tại lục địa già, các mặt hàng nông sản khi được thông quan phải được chứng nhận EU Organic với ít nhất 95% thành phần là hữu cơ, có thể truy xuất được nguồn gốc, nguồn nguyên liệu phải áp dụng các phương pháp canh tác bền vững, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, không sử dụng chất hóa học tổng hợp, đột biến gen, v.v… buộc các nhà cung ứng phải liên tục đánh giá và nâng cao quy trình sản xuất của mình. Tuy nhiên, với con số tăng trưởng đáng phấn khởi vừa nêu, phần nào cho thấy năng lực đáp ứng những quy chuẩn khắt khe kể trên của các nhà sản xuất đến từ Việt Nam, trong đó có Mekong Herbals, đã được cải thiện rất nhiều. 

    2. Mekong Herbals tự tin “vươn ra biển lớn”

    Việt Nam là một quốc gia nhiệt đới với sự đa dạng, phong phú của nhiều loại trái cây, nông sản đặc trưng thơm ngon, bổ dưỡng, được người tiêu dùng ưa thích, nhất là ở các nước ôn đới khi mà điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, v.v… không phù hợp để sinh trưởng và phát triển. Nhận thấy được tiềm năng đó, ngay từ những năm 2010, Mekong Herbals đã mạnh dạn nghiên cứu, tìm hiểu cách thức để có thể đưa các mặt hàng nông sản của Việt Nam thâm nhập vào những thị trường này. 

    Để đáp ứng các quy chuẩn kiểm định khắt khe, Mekong Herbals đã không ngần ngại đầu tư phát triển farm rau củ quả hữu cơ, xây dựng vùng trồng của riêng mình, chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào. Cùng với đó là thiết lập và nâng cao quy trình sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Và sau bao nỗ lực, thành quả là năm 2018, Mekong Herbals cùng lúc đạt được tiêu chuẩn ISO 22000:2005, HACCP và IFS do tổ chức NHO cấp và quan trọng hơn cả là chứng nhận Organic Certification (USDA & EU) do tổ chức Control Union cấp. Đây cũng là tấm vé thông hành giúp cho lô hàng thanh long hữu cơ tươi của Mekong Herbals được nhập vào EU, đánh dấu lần đầu tiên sản phẩm của Mekong Herbals được chấp nhận tại thị trường tiềm năng nhưng cũng khó tính vào bậc nhất này. 

    Hình 2. Lô thanh long hữu cơ tươi của Mekong Herbals vào EU cuối năm 2017

    Không dừng lại ở đó, Mekong Herbals còn mạnh dạn áp dụng những công nghệ sản xuất tiên tiến và phát triển dòng nông sản chế biến sâu (deeply processed product line) giúp gia tăng giá trị cho thương phẩm. Ông ERIC, đại diện BIOVIE - đối tác nhập khẩu lô hàng 10 loại trái cây sấy thăng hoa vừa qua cho biết: “Người tiêu dùng EU có thói quen sử dụng và ưa chuộng các sản phẩm tiện lợi, ready-to-eat, ready-to-drink nên các sản phẩm chế biến sâu từ nông sản VIệt Nam tỏ ra rất phù hợp với thị trường này. Ngoài ra, dòng nông sản chế biến sâu còn giúp kéo dài thời hạn sử dụng, dễ dàng đáp ứng logistics đường biển, đi xa, v.v…. nên với dòng sản phẩm này của Mekong Herbals, chúng tôi hoàn toàn có niềm tin là mình sẽ phân phối tốt và tiêu thụ tốt. Dự kiến, ngoài 10 trái cây sấy thăng hoa trên, BIOVIE sẽ còn hợp tác với Mekong Herbals để phân phối thêm nhiều sản phẩm khác nữa”.  

    Khám phá danh mục sản phẩm chế biến sâu của Mekong Herbals tại https://vietnamorganicfood.vn/san-pham.

    Bên cạnh việc liên tục đầu tư và nâng cao chất lượng sản phẩm, Mekong Herbals còn gia tăng năng lực cạnh tranh bằng việc sẵn sàng hợp tác, liên kết làm ăn với các đối tác EU bằng nhiều hình thức, từ cung ứng sản phẩm, cung ứng nguyên liệu thô, sản xuất gia công OEM, ODM, v.v… Song song đó, các hoạt động tiếp thị, quảng bá giới thiệu sản phẩm cũng được thúc đẩy, giúp các đối tác EU có thêm cơ hội tiếp cận, gia tăng hợp tác.  

    Hình 3. Mekong Herbals tham gia Hội chợ Anuga 2025, Cologne (CHLB Đức) vào đầu tháng 10/2025  

    3. Thực hành ESG và CSR: Bài toán mới cho các nhà cung ứng Việt 

    Gần đây, nhiều chuyên gia thị trường đã đưa ra một số khuyến nghị đáng tin cậy. Bên cạnh yêu cầu khắt khe về chất lượng, thị trường EU đang ngày càng chú trọng tới phát triển bền vững (ESG) và trách nhiệm xã hội (CSR). Theo đó, người tiêu dùng EU đang ngày càng có xu hướng muốn mua các sản phẩm không chỉ ngon, an toàn, mà còn phải thân thiện với môi trường, gắn liền với các tiêu chí về lao động, bảo vệ rừng và sinh thái. Đây là những chuẩn mực mới mà nếu không nhanh chóng thích ứng, nông sản Việt sẽ khó trụ vững ở thị trường giàu tiềm năng này. 

    Hình 4. Mekong Herbals tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng  

    Với Mekong Herbals, từ lâu Ban Lãnh đạo cũng dành nguồn lực để tổ chức các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Tuy nhiên phần lớn các hoạt động này mang tính tự phát, chưa có sự đồng bộ và truyền thông/ tích hợp vào trong sản phẩm của mình. Với xu hướng vừa nêu, đây sẽ là cơ hội để Mekong Herbals xây dựng, hệ thống lại, tổ chức hoạt động này đi theo hướng chuyên nghiệp hơn, qua đó gia tăng năng lực cạnh tranh cho mình. 

    4. Lời kết:

    Xuyên suốt nhiều năm qua, Mekong Herbals đã không ngừng cải tiến công nghệ sản xuất, từ chế biến thô (raw processing) đến chế biến sâu (deeply processing) nhưng dù ở hình thái nào thì cũng lấy chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu, qua đó góp phần đưa nông sản Việt Nam vươn ra thế giới, thâm nhập vào những thị trường tiềm năng như Hoa Kỳ, EU.  

    Mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ đều có những trở ngại, thách thức khác nhau, nhưng tin là nếu có quyết tâm thì Mekong Herbals nói riêng và các nhà cung ứng nông sản Việt Nam nói chung sẽ lại tiếp tục tạo được những kết quả tăng trưởng tốt đẹp trong tương lai, từng bước giải được những “bài toán” khó nhằn mà người tiêu dùng toàn cầu đặt ra cho các sản phẩm.


     

     

     

    (+84) 908 005 554 - (+84) 966 341 381